banner

Tạp chí Đông Nam Á Seatimes thực hiện chuyên đề “ Quảng Nam – Kiến tạo môi trường kinh doanh – điểm tựa của nhà đầu tư và khởi nghiệp” làm việc với đồng chí Trương Thu Tổng Giám đốc Công ty.

Thực hiện phát hành ấn phẩm đặc biệt Đối ngoại cho tỉnh Quảng Nam theo chuyên đề “ Quảng Nam – Kiến tạo môi trường kinh doanh – điểm tựa của nhà đầu tư và khởi nghiệp”Tạp chí đã chọn Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam là một trong những đơn vị tiêu biểu, đã và đang đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong những năm qua để làm việc.
               Ngày 27/9/2018  Đồng chí Trương Thu TGĐ Công ty đã tiếp đoàn của tạp chí Đông Nam Á Seatimes và trả lời một số câu hỏi liên quan về sự phát triển của Công ty và doanh nghiệp đầu tư Nông nghiệp.
42849270 508720956270314 7929289401203425280 n

PV: Thưa ông, xin ông cho biết một vài kết quả kinh doanh nổi bật trong vài năm qua và 9 tháng đầu năm 2018? Công ty đã có biện pháp gì để khuyến khích người nông dân gắn bó với cây cao su, nhằm duy trì và phát triển vùng nguyên liệu tại tỉnh Quảng Nam?
               Đồng chí Trương Thu Tổng Giám đốc Công ty đã tóm tắt quá trình hình thành phát triển của Công ty trong 20 năm qua và nêu một vài kết quả nổi bật trong các năm qua: Giai đoạn năm 2010 đến năm 2013 là gia đoạn phát triển tốt nhất của Công ty đáng được ghi nhận: sản lượng trung bình năm 1.500 tấn/năm. với giá bán mủ cao su  bình quân là khoản 87 triệu đồng/tấn, giá thành bình quân khoảng 55 triệu đồng/tấn. Lợi nhuận trên một tấn mủ khoản  32 triệu đồng/tấn ( bằng giá bán mủ hiện nay của Công ty). Doanh thu giai đoạn này là là: 438,45 tỷ đồng, lợi nhuận: 124,57 tỷ đồng.Nộp ngân sách: 15,4 tỷ đồng. Nỗi bật nhất đỉnh điểm cao nhất là năm 2012 giá bán trung bình là 92 triệu đồng/tấn mủ. Doanh thu trong năm 137,5 tỷ đồng. Lợi nhuận 41,87 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước 6,29 tỷ đồng. 
         
  • Công ty nhận được bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Huân chương lao động hạng 3.   Trong 9 tháng đầu năm 2018 Công ty đã khai thác được trên 1.000 tấn mủ giá bán bình quân 33,25 triệu đồng/tấn doanh thu khoản 39,9 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước: 460 triệu đồng. Giá mủ giảm nên Công ty không có lợi nhuận do giá thành sản xuất bằng giá bán mủ cao su
a
           Những biện pháp để khuyến khích người lao động gắn bó với vườn cây cao su.
        + Công ty đã tính toán các biện pháp để tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động như:
          Tăng phần cây cạo lên cho lao động khai thác, một số diện tích vườn cây thiếu lao động chuyển qua chế độ cạo D4 để tăng phần cây cạo và sản lượng khai thác.
          Tính toán thí điểm cho công nhân có tay nghề cao chuyên cạo mủ để tăng phần cây cạo, tăng năng suất lao động và sản lượng mủ. công tác thu mủ giao cho lao động khác không cạo mủ được tăng năng suất lao động.
          + Quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa giải trí cho NLĐ. Thăm hỏi, tặng quà động viên kịp thời lúc ốm đau... chia sẽ khó khăn. Tổ chức sinh hoạt ngày mùng 8/3, 20/10. Thưởng các ngày lễ 30/4, 1/5, quốc khánh 2/9. có chính sách hỗ trợ tăng gia sản xuất cho CN-LĐ như; Chăn nuôi heo, bò... trồng xen cây nông nghiệp ngắn ngày
         Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa,văn nghệ thể thao giữa các đơn vị trực thuộc nhằm tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia để tạo mối gắn kết trong toàn thể CBCNLĐ trong toàn Công ty.
        Chăm lo đến con, em của CNLĐ thăm hỏi, tặng quà trong các dịp ngày lễ Quốc tế thiếu nhi, Rằm trung thu. Đề nghị Tập đoàn tặng học bổng cho những con em của CBCNLĐ là học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc nhân dịp ngày truyền thống ngành cao su: 28/10. Mỗi suất từ 2 đến 5 triệu đồng/em căn cứ vào kết quả học tập.               
a
PV: Để nâng cao sức cạnh tranh của mặt hàng trên thị trường, ngoài việc phát triển vùng nguyên liệu áp dụng khoa học kỹ thuật, kỹ thuật canh tác mới để nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đã thực hiện vấn đề này như thế nào? Và xin ông cho biết một vài thị trường xuất khẩu của công ty và đâu là thị trường chủ lực mà công ty đang hướng tới?
         Công ty đã thực hiện thêm các vấn đề như sau:
          + Nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo sạch: Nguyên liệu đầu vào phải sạch, quán triệt quá trình khai thác và thu nhập mủ: khi cạo phải vệ sinh sạch sẽ dụng cụ khai thác, không cho dăm cao su rớt vào chén, tách riêng mủ chén, mủ dăm, mủ bèo, và mủ nước đảm bảo sạch không có tạp chất lẫn vào trước khi nhập về nhà máy chế biến. Đảm bảo mủ sau khi chế sạch đạt tiêu chuẩn quy định, chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản phẩm tiêu thụ trong nước, cũng như xuất khẩu.
           + Khi chế biến phải theo dỏi sâu sát quy trình chế biến tại nhà máy để sản phẩm không bị sống, không đủ độ dẽo tạo sản phẩm mẩu mả đẹp, chất lượng tốt.
         Hiện nay vườn cây cao su của Công ty mới đưa vào khai thác khoản 40% diện tích nên sản lượng mủ của Công ty cũng còn ít trên dưới 2.000 tấn mủ/năm và Công ty chỉ có một dây chuyền sản xuất mủ RSS3 công suất 3.000 tấn/năm nên sản phẩm mủ chưa đa dạng nên chưa xuất khẩu, chỉ tiêu thụ trong nước khách hàng chủ yếu là các Công ty ở TP.HCM và Công ty cỗ phần cao su Đà Nẵng.
         Trong thời gian đến diện tích vườn cây Công ty sẽ đưa vào khai thác nhiều sản lượng tăng và Công ty lắp đặt thêm dây chuyển sản xuất mủ cốm 6.000 tấn/năm thì công ty ổn định nguồn cung, sản phẩm mủ đa dạng đảm bảo và sẽ tìm đối tác nước ngoài để ký hợp đồng dài hạn.. dự kiến thị trường Trung Quốc, Nhật bản, Châu Âu…  
a
                  PV: Một trong những khó khăn của các doanh nghiệp cao su hiện nay chính là tình trạng giá cao su không ổn định “được mùa – mất giá”, cung vượt cầu, gian lận thương mại gia tăng. Trước hiện trạng đó, công ty đã có những quyết sách gì trong quản trị doanh nghiệp cũng như giữ vững thương hiệu cao su của Quảng Nam như hiện nay, thưa ông?
          Việc một sản phẩm nông nghiệp có thể tăng giảm, giá cả không ổn định “được mùa – mất giá”, cung vượt cầu. đây là quy luật chung của nền kinh tế thị trường trong việc phát triển kinh tế nói chung không riêng gì đối với cao su. Nhưng đối với doanh nghiệp cao su của chúng tôi đây cũng vừa là thách thức nhưng đó cũng là một cơ hội để thể hiện năng lực, khả năng quản trị doanh nghiệp, khẳng định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trồng cao su chúng tôi.
        Một số quyết sách chủ yếu của Công ty.   
         + Về kinh doanh chữ tín rất quan trọng đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp nên việc giữ vững thương hiệu và uy tín của Doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. Đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, các chế độ chính sách với người lao động, đảm bảo cam kết, găn bó với người lao động,  giữ mối quan hệ tin tưởng, hợp tác lâu dài với khách hàng của Công ty và các đối tác.
          + Duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ổn định, đảm bảo công ăn việc làm thu nhập ổn định cho người lao động để gắn bó với vườn cây và Công ty, tạo điều kiện cho CNLĐ trồng xen cây nông nghiệp ngắn ngày để tăng thu nhập.
           + Tính toán đầu tư hợp lý hiệu quả, không dàn trải, tập trung nguồn lực, tiết kiệm các chi phí chung, tập trung mọi biện pháp giảm giá thành. chú trọng tính toán hợp lý nâng cao, đảm bảo thu nhập cho người CNLĐ sản xuất trực tiếp ra sản phẩm.
            + Tính toán theo dỏi thị trường, dự báo tình hình giá cả thị trường mủ cao su trong thời gian để có chiến lượt đầu tư hợp lý phát triển nâng cao NSLĐ, hiệu quả đầu tư.
              Tôi cũng khẳng định rằng việc đầu tư phát triển trồng cao su của Doanh nghiệp chúng tôi là bền vững, lâu dài và hiệu quả đảm bảo thu nhập cho người lao động, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đảm bảo về mặt an ninh, quốc phòng trong vùng dự án vì cây cao su là cây đa mục đích. Đối với nông nghiệp đem lại thu nhập hằng ngày cho người lao động còn đối với mục đích lâm nghiệp phát triển rừng tạo mội trường sinh thái bền vững. Có thời kỳ giá mủ cao su xuống thấp chưa đến 10 triệu đồng/tấn mà doanh nghiệp cao su vẫn tồn tại và phát triển ( Tập đoàn cao su tồn tại và phát triển gần 100 năm rồi).
               Ngoài ra việc thanh lý vườn cây (sau 26 năm) bán gỗ thì giá trị Công ty bán hiện nay cũng hơn 150 triệu đồng/ha gỗ cao su nhiều hơn vốn đầu tư ban đầu đủ trích khấu hao tài sản và lợi nhuận. sẽ bù lỗ vào giai đoạn mủ xuống thấp. ( Một số công ty ở Miền đông Nam bộ và Tây nguyên đã hình thành phát triển trên 30 năm đã có vườn cây thanh lý và đây là lợi nhuận chủ yếu trong giai đoạn này.)
                                                    
PV:  Để nâng cao đời sống cho người nông dân, bên cạnh sự ủng hộ của nhà nước cũng như các ban ngành sở tại, vai trò của Doanh nghiệp vô cùng quan trọng trong mối liên kết 3 nhà. Ông có nhận định như thế nào về vấn đề này và xin ông cho biết mục tiêu trong những giai đoạn sắp tới của công ty?
       Xu thế hiện nay là Liên kết bốn nhà trong nông nghiệp: là sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp và nhà khoa học dưới sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững; tiến tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại. ( Nhưng đối với doanh nghiệp như cao su chúng tôi  thì gọi là liên kết 3 nhà cũng đúng vì Tập đoàn chúng tôi đã có riêng một viện nghiên cứu cao su nên việc tư vấn về QTKT của cây cao su đảm bảo tư vấn về QTKT cho nông dân đầu tư trồng cao su )
         Vấn đề liên kết giữa 3 nhà: Nhà nước, Doanh nghiệp và người nông dân trong giai đoạn hiện nay và về sau là rất quan trọng đảm bảo hài hoài lợi ích giữa doanh nghiệp và  người nông dân và nhà nước đảm bảo tốt sự quản lý Doanh nghiệp của nhà nước. Doanh nghiệp phối hợp chuyển giao, hướng dẫn QTKT đảm bảo bao tiêu sản phẩm của người nông dân. Nhà nước đóng vai trò quan trọng tạo điều kiện và môi trường tốt cho doanh nghiệp phát triển SXKD. Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Nhà nước, đối với xã hội. Đảm bảo thu nhập và các chế  độ cho người LĐ trong doanh nghiệp và người nông dân hợp tác với doanh nghiệp.
            Phải khẳng định, việc “bắt tay” với nông dân là giải pháp phát triển phù hợp với đặc thù và xu hướng phát triển của các doanh nghiệp nông nghiệp. Tuy nhiên, để sự hợp tác này có hiệu quả và bền vững, cả doanh nghiệp và người nông dân cần phải có sự thông cảm với nhau, cùng nêu cao trách nhiệm trên tinh thần tương hỗ. Bên cạnh đó, về lâu dài chính quyền địa phương cần phải có sự tác động, can thiệp nhất định để người nông dân nâng cao tính chuyên nghiệp, tác phong công nghiệp, tạo nên nền tảng cơ bản, bền vững trong mối quan hệ với doanh nghiệp nói riêng và mục tiêu mang lại lợi nhuận trong phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung.
a
             Mục tiêu giai đoạn sắp tới của Công ty:
         Trong thời điểm hiện nay do tình hình giá mủ cao su giảm, ảnh hưởng đến SXKD của Công ty, thu nhập của CBCNV-LĐ giảm. Công ty đã có những định hướng, chiến lược cụ thể để tồn tại và phát triển nhằm nâng cao thu nhập của NLĐ đảm bảo tốt cuộc sống gắn bó với vườn cây cao su, Nông trường và Công ty.
       + Nâng cao năng suất lao động để nâng cao sản lượng vườn cây.
       + Hạ giá thành sản phẩm.
       + Kết hợp các hoạt động thi đua, tuyên truyền, khuyến khích người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm động viên khích lệ người lao động tạo không khí vui vẽ trong sản xuất để nâng cao được năng suất tăng thu nhập đảm bảo cuộc sống…
       + Nâng cao năng lực quản lý, quản trị của đội ngũ CB quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ để tiết giảm các chi phí, hạ giá thành sản phẩm. 
       + Hiện nay Công ty có một xí nghiệp chế biến mủ với 01 dây chuyền sản xuất mủ tờ RSS3 công suất 3.000 tấn/năm. Trong năm 2018-2019 Công ty sẽ lắp đặt thêm 01 dây chuyền sản xuất mủ cốm SVR10, 20. Công suất 6.000 tấn/năm để chủ động trong việc chế biến mủ ổn định nguồn cung cấp mủ, đảm bảo định hướng xuất khẩu sản phẩm mủ sang nước ngoài.
    + Công ty cũng đang định hướng trong thời gian đến trình Tập đoàn xem xét một diện tích cao su đến thời điểm thanh lý có thể chuyển hướng  một ít diện tích sang chuyên canh trồng các cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn theo quy trình sản xuất mới công nghệ cao…
a
                                                 Mô hình trồng ổi công nghệ cao

PV: Cảm ơn Ông đã dành thời gian trao đổi với tạp chí, chúc Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam ngày càng phát triển và thịnh vượng.

                                                                                 V. Thảo phòng TĐ-TT-VT tổng hợp

Video clip

Kỹ Thuật cạo mủ cây Cao Su

Kỹ Thuật cạo mủ cây Cao Su

Kỹ thuật cạo đục không rong mương dẩn mủ giảm sức

Kỹ thuật cạo đục không rong mương dẩn mủ giảm sức

Mở miệng cho Cao su

Mở miệng cho Cao su

Bài giảng điện tử - Kỹ Thuật Cạo Và Sơ Chế Mủ Cao Su Tại Vườn Sản Xuất

Bài giảng điện tử - Kỹ Thuật Cạo Và Sơ Chế Mủ Cao Su Tại Vườn Sản Xuất

Kỹ Thuật cạo mủ cây Cao Su

Kỹ Thuật cạo mủ cây Cao Su